ราจาอัมปัต… ที่สุดในโลก EP8: “Legendary Wayag”

<<<ราจาอัมปัต..ที่สุดในโลก | EP8: วายัคในตำนาน>>>

ความเดินตอนที่แล้ว* ผมได้ไปดำน้ำใน site ดำน้ำที่มีชื่อเสียงใน Dampier strait ได้แก่ Friwen wall และ Mioskon ตอนเย็นยังได้ไป snorkeling ที่หมู่บ้าน Yenbuba ด้วย รวมๆแล้ว สวยสุดๆไปเลย

ย้อนอ่าน EP7 ได้ที่ ที่นี่

(27/12/15)
วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ผมจะพักที่ Yendebabo homestay(ที่ค่อนข้างหน้าผิดหวังหน่อย) เป็นอีกวันนึงที่ผมตั้งใจว่าจะดำน้ำเพิ่มใน Dampier strait ก่อนที่จะออกเดินทางกับทัวร์ Wayag ที่อยู่ทางตอนเหนือ คืนเมื่อวาน ผมอุตส่าห์คุยกับ Mathias ไว้ดิบดี ว่าวันนี้ช่วยติดต่อคนมาพาไปดำน้ำอีกนะ ผมพลาดวันนี้ไม่ได้ เพราะต้องการดำที่ Cape Kri จุดดำน้ำอันดับหนึ่งของโลก Mathias ลังเล แต่สุดท้ายก็รับปาก

เช้าวันต่อมา ผมเตรียมตัวแต่เช้า เตรียมของทุกอย่างเสร็จแล้ว เห็นเรือขับเข้ามาที่ homestay รีบออกไป เมื่อไปถึงท่าเรือก็เจอ Danny ที่พาเราไปดำน้ำเมื่อวาน Danny กลับบอกว่า วันนี้พาไปดำไม่ได้ ด้วยหลายเหตุผล คือวันนี้เป็นวันอาทิตย์ คนปาปัวจะไม่ทำงาน เพราะเป็นวันหยุดตามศาสนาคริสต์ ผมก็บอกว่า แต่ผมตกลงกับ Mathias ไว้แล้ว Danny ก็หาข้ออ้างอื่นอีก ว่าตัวเองเจ็บหูจากการไปดำน้ำเมื่อวาน สรุปคือ ผมจะติดอยู่ที่ Yendebabo ทั้งวัน วันนี้ เพราะทุกคนปฏิเสธที่จะพาผมไปที่ไหนก็ตาม Mathias ก็หายหัวอีกตามเคย ไม่อยู่ให้ผมได้ปรึกษา มันเป็นวันที่ผมอารมณ์เสียมาก เหมือนติดเกาะ ทำตามแผนไม่ได้ นอนดูนกดูทะเลทั้งวัน แต่ก็ถือว่าได้พักผ่อน slowlife กันไป

เรารอทัวร์วายัคจนถึงช่วงบ่าย ก็ยังไม่มา ตอนนั้นผมเริ่มเสียอารมณ์สุดๆแล้ว หนึ่งคือ ผมคิดว่าผมพลาดดำน้ำที่ Cape Kri ไม่ได้ สองคือมา late มาก ทำให้ผมที่เซ็งอยู่แล้วยิ่งโกรธ ผมเลยโทรไปหา Ranny ไกด์ Wayag ที่ผมติดต่อไว้ บอกว่าผมต้องการ cancel ทัวร์แล้ว คุณทำให้ผมเสียเวลา Ranny ก็ง้อ ขอให้ผมทำใจให้เย็น เพราะมันมีปัญหาทางเทคนิคหลายอย่าง และเพราะทัวร์นี้มีลูกทัวร์หลายคน การ cancel ของผมจะกระทบกับราคาของทุกคนได้ ผมจึงสงบสติอารมณ์ลง รอจนทัวร์วายัคมารับตอนห้าโมงเย็น สรุปคือวันนี้ติดเกาะทั้งวัน ไม่ได้ตามแผนเลย แถมต้องเดินทางไป Wayag ด้วย speedboat ตอนกลางคืน เหนื่อยจริงๆ

แต่ผมไม่ทางรู้เลย ว่าความผิดหวังในวันนี้ และการไม่ตัดสินใจ cancel ทัวร์วายัค จะทำให้ผมได้เห็นความมหัศจรรย์ที่พลาดไม่ได้ของ Raja Ampat เหนือ

เราใช้เวลาเดินทางช่วงค่ำ กว่าจะถึง Prajas homestay บนเกาะ Waigeo ก็ค่อนข้างดึกแล้ว หลังทานอาหารเย็นที่นี่เสร็จ เราก็นั่งเรือไปหมู่บ้านตรงข้ามกับ Prajas homestay บังเอิญเรามาตรงกับช่วงคริสต์มาสพอดี หมู่บ้านนี้จะมีปาร์ตี้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์จนปีใหม่ ตีกลองเดินรอบหมู่บ้านกันทั้งคืน ทุกคืน! ไม่หลับไม่นอน เสียงกลองจากหมู่บ้าน ดังข้ามอ่าวมาถึง homestay ทั้งคืน เพลินดีครับ

วันนี้วันแรก เราก็มาร่วมเทศกาลเขาซะหน่อย

(28/12/15)
วันนี้เรามีนัดไปชมวิวอันอลังการของ Wayag เราออกเดินจากสายๆจาก Prajas homestay ต้องนั่ง speedboat ขึ้นไปทางตอนเหนืออีกเป็นชั่วโมงจาก Waigeo กว่าจะถึงหมู่เกาะวายัค ก่อนจะเข้าสู่เขตอุทยาน Wayag จะมีด่านตรวจที่เรียกว่า Rangers station ที่คอยคุมนักท่องเที่ยวเข้าออกวายัคทุกคน ทุกคนที่มาต้องแสดงบัตรหรือหางตั๋วที่ซื้อไว้ตอนเข้ามา Raja Ampat ที่ Waisai (เพราะฉะนั้นอย่าทำบัตรนี้หายนะครับ ใช้งานเข้าออกได้ปีนึงเลยนะ) ที่ Rangers station จะมีชื่อเสียงคือ เป็นแหล่งชมฉลามที่มักจะมากินอาหารใต้ท่าเรือที่นี่ทุกเช้า กลางวัน เย็น ผมมา Raja Ampat ส่วนหนึ่งเพราะอยากมาเห็นด้วยตาตนเอง เสียดายวันนี้มาสายไปหน่อย ฉลามไม่ค่อยโผล่มาและ ถ่ายไม่ทัน ได้ภาพใต้ Jetty ของ Rangers station กับภาพฉลามกากๆมานิดหน่อย

และแล้วเราก็เข้ามาสู่เขต Wayag หมู่เกาะในตำนานอย่างเป็นทางการ วันนี้แน่นอนว่าเราไม่เน้นใต้น้ำครับ เราปีนผากันทั้งวัน ในจุดชมวิวหลายๆจุด และเอาภาพ landscape อันสุดตรีนของ Wayag มาแบ่งบันกัน เริ่มจากจุดชมวิวอันแรกของ Wayag ที่โด่งดังที่สุดกันเลย! (ปีนเขาชันมาก เตรียมรองเท้ามาดีๆครับ)

เมื่อชมวิวในจุดชมวิวแรกเสร็จ เราก็ลงมานั่งทานอาหารที่จุดชายหาดขาวด้านล่าง ก่อนจะออกเดินทางต่อไปจุดชมวิวที่สอง ที่ชันกว่า ทางปีนขึ้นหินแหลมกว่า และร้อนกว่ามากมาย การพกน้ำขึ้นไปอย่างเพียงพอเป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้ แต่วิวก็โคตรอลังการ ยิ่งใหญ่ไม่แพ้จุดแรกเลยครับ

และแล้วภารกิจชม Wayag ของเราก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ ใช้เวลาไปวันเต็มๆ กว่าจะกลับถึง Prajas homestay ก็เย็นแล้ว ขอลาไปด้วยภาพอ่าว Prajas ยามเย็น ละมุนๆ
EP8 จบแล้ว แต่การผจญภัยในหมู่เกาะมหัศจรรย์นี้ยังไม่จบ เจอกันใหม่ใน EP9 ครับ!