เที่ยวมัลดีฟส์ Vaavu Thinadhoo ราคา(เกือบ)ประหยัด คุณภาพคับแก้ว

ช่วงต้นปี 1-5 มกรา 2015 ที่ผ่านมา ผมและภรรยาได้มีโอกาสไปเที่ยวมัลดีฟส์ โดยเราพักกันบนเกาะ Thinadhoo, Vaavu Atoll, Maldives เป็นเวลา 4 คืนครับ

DCIM103GOPROG0471344.

ก่อนอื่นขอให้ข้อมูลค่าเสียหายสำหรับสองคนก่อนนะครับ (ไปเป็นคู่ ก็ต้องนับเป็นคู่ครับ อิอิ)

ค่าเครื่องบิน: ไป-กลับ สุวรรณภูมิ-มาเล่ 26,617 บาท (จองใน ebookers.com)
ค่าที่พัก: 4 คืน พร้อมอาหารวันละ 3 มื้อ ที่ Maldives Oceanic Villages 30,000 บาท
ค่าดำน้ำ scuba dives: 5 dives (ผมดำคนเดียว ภรรยาไม่ได้ดำด้วย) พร้อมเช่าอุปกรณ์ครบเซท 14,172 บาท
ค่าเรือเฟอรี่สาธารณะ: ไปกลับจาก Male-Thinadhoo 1,045 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นค่าใช้จ่ายหลักๆครับ รวม 71,834 จริงๆแล้วจะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยระหว่างทางบ้าง มีค่าทิปให้เด็กๆในรีสอร์ทนิดหน่อยก็ตั้งไว้ ไม่เกิน 80,000 บาทครับ
ทริปนี้ผมใช้คำว่า เกือบ จะประหยัด เพราะจะสังเกตได้ว่าราคาไปแพงกับค่าห้องพักรวมอาหารซะเยอะ รวมถึงค่าดำน้ำของผมด้วยซึ่งถ้าตัดตรงนี้ลงไปได้ สำหรับทริปมัลดีฟส์ คนส่วนใหญ่ก็สามารถมาเที่ยวได้สบาย แค่ขอให้วางแผนการเดินทางโดยใช้เรือเฟอรี่สาธารณะเท่านั้น

คำถามสำคัญก็คือ ทำไมผมถึงต้องเลือกเกาะนี้? ที่พักที่นี่? ทั้งๆที่ที่ถูกกว่าที่นี่ก็มี
คำตอบ:
1.) โจทย์ที่ผมต้องการตอบสนองอันดับแรกคือ ความเป็นส่วนตัว เนื่องจากทริปนี้เป็นทริปฮันนีมูน ผมจึงมองหาเกาะที่เป็นเกาะชาวประมง(เพราะราคาถูก) แต่ต้องได้บรรยากาศความเป็นส่วนตัวแบบรีสอร์ท 4 ดาวแพงๆ
2.) ผมต้องการเกาะที่มีร้านดำน้ำ และต้องได้ดำน้ำใน site ที่ดีมากๆของโลก(ซึ่ง Fotteyo Kandu ที่ใกล้กับ Thinadhoo คือสุดยอด)
3.) ต้องการห้องพักเกรดรีสอร์ท ไม่ใช่แค่ระดับ guesthouse ในราคาที่รับไหว
4.) ต้องสามารถเดินทางด้วย public ferry ได้ เพราะจะช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ปกติในมัลดีฟส์ถ้าเดินทางด้วย speed boat อย่างถูกก็ 150 USD ต่อคน ไป-กลับ แต่ถ้านั่ง public ferry ได้ก็แค่คนละ 16 USD
และสุดท้าย ข้อนี้สำคัญมาก
5.) ผมชอบปะการังมาก และชอบมากที่สุดถ้าหากลงน้ำไปจากชายหาดแล้วได้ปะการังน้ำตื้นสวยๆ เพราะเหมาะกับการถ่ายภาพใต้น้ำซึ่งกำลังเป็นงานอดิเรกใหม่ของผม แต่ผมพบว่า ปะการังน้ำตื้นนั้นหายากมาก ไม้เว้นแต่ที่มัลดีฟส์ ถ้าไม่ใช่รีสอร์ทแพงๆจริง แทบไม่มีครับ

ผมค้นหาข้อมูลอย่างจริงจังมาก และสุดท้ายก็พบว่า เกาะ Thinadhoo แทบจะเป็นที่เดียวที่ไม่ใช่รีสอร์ทราคาแพงและตอบโจทย์ข้างบนครบทุกประการ โดยเฉพาะปะการังน้ำตื้น(house reef) ที่ได้คะแนน 8.5/10 ซึ่งดีกว่ารีสอร์ทห้าดาวหลายที่ด้วยซ้ำ ผมจึงเลือกที่นี่อย่างไม่ลังเลอีก

DCIM100GOPROG0012462.

ภาพปะการังน้ำตื้นของเกาะ Thinadhoo

ข้อมูลและเวปไซด์สำคัญที่อาจจะเป็นประโยชน์จากการค้นคว้าของผม:
1. http://www.oceanic-village.com/ อันนี้เป็นเวปไซด์ของ guesthouse ที่ผมไปพักมาครับ คุณภาพห้องพักระดับรีสอร์ทมากกว่า guesthouse
2.  http://www.plumeriamaldives.com/ อันนี้เป็นโรงแรมอีกอันบนเกาะ Thinadhoo ครับ มีหลายห้อง มีสระว่ายน้ำในตัว ราคาถูกกว่าที่ที่ผมไปพัก ( 4 คืนแค่ 600  USD) แต่กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างครับ คงจะเสร็จพร้อมรับลูกค้าภายในต้นปี 2015 นี้
3. เวปที่มีประโยชน์ในการจองที่พักคือ booking.com หรือ agoda.com ซึ่งทั้งสองสามารถจองล่วงหน้าและไปจ่ายที่รีสอร์ทได้เลยครับ สำหรับบางโรงแรมอาจจะต้องการข้อมูลบัตรเครดิตกันเราเบี้ยวด้วย
4. เรือ public ferry จาก Male ไป Thinadhoo มีแค่ 3 วันต่อสัปดาห์คือ Sunday,Tuesday,Thursday (ออก 10.00 น) และจาก Thinadhoo ไป Male มีแค่ 3 วันต่อสัปดาห์เช่นเดียวกันคือ Saturday,Monday,Wednesday (ออก 9.00 น) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมงครับ ถ้าไม่รีบมากก็ถือว่าค่อนข้างสบายเลย นั่งไปเรื่อยๆ ชมวิว คุณกับคนท้องถิ่น แนะนำว่าให้เตรียมอะไรไปกินบนเรือด้วยครับ
5.  http://www.tme.mv/ อันนี้เป็นอีก guesthouse นึงที่น่าสนใจ อยู่บนเกาะ Dhigurah, South Ari Atoll ที่ผมเคยดูไว้ก่อนตัดสินใจเลือก Thinadhoo เพราะ housereef ดีกว่า สำหรับคนที่อยากไปดำน้ำ ดูฉลามวาฬ กระเบนราหู เกาะ Dhigurah ก็เป็นอีกที่ที่ผมแนะนำครับ ไปกับ ferry ได้เช่นกัน และราคาห้องพักถูกกว่าบนเกาะ Thinadhoo

คำแนะนำ:
มีอะไรให้เมลติดต่อกับทาง guesthouse เหล่านี้โดยตรงเลยครับ ไม่ต้องมองหารีวิวละเอียด ถามทุกอย่างที่ต้องการจะรู้ อย่าเกรงใจครับ ผมก็ใช้วิธีการถามเอาทุกอย่าง ทางรีสอร์ทเขาเต็มใจบริการแน่นอน ตามที่ภรรยาผมกล่าวไว้ “บริการดีสิ เอาตังค์เราไปตั้งเยอะ” เพราะฉะนั้น มีอะไร ถามให้เต็มที่ครับ ใช้งานให้คุ้ม ที่สำคัญบางกิจกรรมให้ระวังไว้ด้วยครับ เช่นภายเรือคายัค บางทีเด็กรีสอร์ททำเป็นชวนเราเล่นเนียนๆ แต่พวกนี้เขาคิดตังค์ด้วยนะ ที่สำคัญคือมัลดีฟส์เป็นประเทศมุสลิมที่เคร่งครัดในเรื่องมารยาทการแต่งตัวในสาธารณะ เพราะฉะนั้นห้ามเดินใส่บิกินี่ในหมู่บ้านนะครับ ได้เฉพาะที่ชายหาดที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้เท่านั้น

คำเตือน:
ในมัลดีฟส์มีเกาะที่ชื่อ Thinadhoo สองเกาะ อีกเกาะนึงจะเป็นชุมชนใหญ่มาก ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว ย้ำว่าเกาะที่ผมไปเที่ยวมาคือ Thinadhoo, Vaavu Atoll ครับ

*จากจุดนี้ไปผมจะเริ่มเล่าเรื่องด้วยภาพเป็นหลักแล้วนะจ๊ะ มีคำถามอะไรสามารถคอมเม้นท์ถามในโพสท์ หรือหลังไมค์ไปที่ https://www.facebook.com/corallust ได้เลยจ้า

การเดินทางด้วย public ferry จากท่าเรือบนเกาะ Male สู่ Thinadhoo (01/01/15)

เข้าใจเลยว่า ทำไมต้องฮันนีมูนมัลดีฟส์ ณ เกาะๆหนึ่งที่เราต้องเปลี่ยนเฟอรรี่ไป Thinadhoo

เมื่อมาถึง Thinadhoo เด็กหนุ่มของ Oceanic Village guesthouse มาให้บริการอย่างดี ภรรยาผมหิวมาก เลยขออาหารเที่ยงกิน

วิวสวยๆ น้ำใสๆ จากเกาะ Thinadhoo (02/01/15)

สำรวจปะการังของเกาะ Thinadhoo วันแรก

selfie ใต้น้ำ

ออกเรือไปดูโลมาช่วงเย็น (50 USD) ได้เห็นโลมาสมใจ

ดำน้ำ Kuda Kandu + Miyaru Kandu (03/01/15)

DCIM102GOPROG0193029. DCIM102GOPROG0193075.

ดวงอาทิตย์ตกดินที่ Alimata

ดวงอาทิตย์ตกดินที่ Alimataซึ่งเป็น site ดำน้ำแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงของแถบนี้ครับ เหมาะสำหรับการดำน้ำดูฝูงฉลาม nurse sharks ซึ่งออกหากินเวลากลางคืน

nurse shark

ฝูง nurse sharks แห่ง Alimata กับการดำน้ำกลางคืนครั้งแรกของผม

ปลาสิงโต มีพิษนะจ๊ะ

กระเบนน้อยน่ารัก

มุมมองนักดำน้ำ

(04/01/15) ดำน้ำที่ Fotteyo Kandu สวรรค์ของการถ่ายภาพใต้น้ำ หนึ่งในจุดดำน้ำที่ดีที่สุดของมัลดีฟส์

วันนี้ผมหนีภรรยามาดำน้ำคนเดียวครับ ระหว่างพักระหว่าง dive เขาก็พามาเกาะทรายกลางทะเลแห่งหนึ่ง สวบงามมาก

วันนี้ผมหนีภรรยามาดำน้ำคนเดียวครับ ระหว่างพักระหว่าง dive เขาก็พามาเกาะทรายกลางทะเลแห่งหนึ่ง สวยงามมาก

ปูบนเกาะทรายร้างกลางทะเล

(04/01/15) สำรวจปะการังน้ำตื้นของเกาะ Thinadhoo ในเย็นวันสุดท้ายของฮันนีมูน

(05/01/15) ก่อนกลับ Male เจอแมวสวยๆบนเกาะ Thinadhoo หนึ่งตัว

ถ่าย Street Portrait ใน Male ให้ภรรยาครับผม

บรรยากาศใน Male ก่อนเดินทางกลับไทย

บรรยากาศ Male เหมืองหลวงของมัลดีฟส์ยามเย็น

สุดท้ายผมก็ขอฝากให้ใครก็ตามที่ไปเที่ยว ให้เที่ยวอย่างนักท่องเที่ยวที่มีจิตสำนึกครับ ความสวยงามที่แท้จริงของมัลดีฟส์นั้นอยู่ใต้น้ำ ดังนั้นใครจะไป ให้ฝึกฝนการ snorkeling และ Diving ให้ดีครับ เพื่อจะสามารถหลีกเลี่ยงการไปตีขาเตะปะการังได้ ชมปะการัง และปลาห่างๆ เก็บภาพถ่ายไว้เป็นความทรงจำดีที่สุดครับ

คำแนะนำสุดท้าย อย่าไปมัลดีฟส์คนเดียวเด็ดขาด ให้ไปกับเพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคนรัก ไม่งั้นอาจจะเหงาได้  😉